4 tiêu chí chẩn đoán đái tháo đường HBA1C

Nếu bạn bị đái tháo đường thì hba1c là một chỉ số quan trọng giúp bác sĩ có thể theo dõi tình trạng ổn định đường huyết trong máu của bạn. 

Thường thì các bệnh nhân bị đái tháo đường sẽ được cho làm xét nghiệm hba1c ba tháng một lần để theo dõi đường huyết và kết quả điều trị




Theo khuyến cáo của Hiệp hội ĐTĐ Hoa Kỳ (ADA) năm 2010, để chẩn đoán ĐTĐ chúng ta dựa vào 1 trong 4 tiêu chuẩn sau:
  1. HbA1c ≥ 6,5%. Xét nghiệm phải được làm ở labo sử dụng phương pháp chuẩn.
  2. Đường máu đói Go ≥ 7.0 mmol/ L ( ≥ 126 mg/dL). Đường máu đói Go đo khi đã nhịn không ăn ít nhất 8 giờ.
  3. Đường máu 2 giờ trong nghiệm pháp dung nạp glucose G2 ≥ 11,1 mmol/L ( ≥ 200 mg/dL). Nghiệm pháp dung nạp glucose phải được thực hiện theo đúng mô hình của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, sử dụng 75 gam glucose.
  4. Đường máu bất kỳ ≥ 11,1 mmol/L ( ≥200 mg/dL). Trên bệnh có triệu chứng của đái tháo đường cổ điển

Kiểm soát HbA1c và đường huyết như thế nào là tốt?

- Đường huyết được kiểm soát tốt nhất khi HbA1c < 6.5% và đường huyết lý tưởng là trở về bình thường. Trong một số trường hợp có thể chấp nhận mức đường huyết lúc đói 150mg%, tránh đường huyết thấp < 60mg% hay bị hạ đường huyết. Tuy nhiên khi cần thiết bạn nên tham vấn bác sĩ.


Làm như thế nào để HbA1c dưới 6.5%?

- Giữ đường huyết ổn định trong thời gian lâu dài đòi hỏi bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt, chặt chẽ hàng ngày về chế độ ăn, chế độ tập luyện, và chế độ dùng thuốc và tự theo dõi đường huyết tại nhà. Nên nhớ kiểm soát mức đường huyết ổn định liên tục 24 giờ trong ngày là tác động chính để làm giảm HbA1c theo chỉ số mục tiêu.

Kết luận:  Nếu bạn là một trong những người may mắn chưa mắc căn bệnh đái tháo đường quái ác này thì bạn hãy nhớ đi khám sức khỏe định kỳ và nếu có điều kiện hãy làm các xét nghiệm HbA1c để phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh đái tháo đường. Dựa vào sự thay đổi của các chỉ số HbA1c qua từng tháng mà bác sĩ sẽ chẩn đoán sớm bệnh tình cho bạn

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và sống lâu !!!!!!!