Đái tháo đường type 3 là gì ?

Dường như mọi người ai cũng từng nghe hoặc biết về bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2, tuy nhiên gần đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra loại bệnh đái tháo đường type 3. Căn bệnh này đang được nghiên cứu và làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến căn bệnh.

Xem thêm :


Các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ đã phát hiện thấy bộ não cũng tiết ra insulin. Đây có thể là dạng mới của bệnh tiểu đường - type 3. Trong khi đó, tiểu đường type 3 lại không ảnh hưởng tới lượng đường huyết. Nó ảnh hưởng đến sự giảm sút lượng insulin não, tác động đến chức năng của bộ não, và gây bệnh gần giống với căn bệnh Alzheimer.
Phát hiện đái tháo đường type 3
Phát hiện đái tháo đường type 3
Theo thông kê hiện nay trên thế giới có khoảng 35 triệu người bị bệnh Alzheimer và có khoảng 346 triệu người bị mắc bệnh tiểu đường. Cả hai con số này dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài thập kỷ tới – sự gia tăng này có mối tương quan với sự gia tăng tỷ lệ béo phì. Một điều đặc biệt mà nhiều nhà khoa học đang tìm hiểu đó là một mối quan hệ nhân quả giữa cả ba bệnh : tiểu đường, Alzheimer và béo phì.


Bệnh Alzheimer và sự thiếu insulin não


Theo ông Suzanne M. de la Monte – bác sĩ chuyên khoa thần kinh tại Bệnh viện Rhode Island, giáo sư bệnh học tại Trường y tế Brown: “Những gì chúng tôi tìm thấy là insulin được không chỉ sản xuất trong tuyến tụy, mà còn được sản xuất từ não. Và chúng tôi phát hiện ra rằng 2 yếu tố : insulin và hoocmon tăng trưởng (GH) không những cần thiết cho sự tồn tại của tế bào não mà còn góp phần cải thiện tình trạng của bệnh Alzheimer.” Thêm vào đó, sự kháng insulin – một đặc tính của bệnh tiểu đường có kèm theo với thoái hóa thần kinh. Điều này là càng cung cấp bằng chứng về sự liên hệ giữa tiểu đường và Alzheimer.

Insulin được nhận định rõ là có vai trò quan trọng trong sự chuyển hóa và hoạt động của não bộ. Nó giúp điều chỉnh việc truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh.

Nghiên cứu mô não của những người đã chết mắc bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các yếu tố tăng trưởng không được sản xuất ở mức bình thường trong vùng hippocampus – một phần của não chịu trách nhiệm ghi nhớ. Sự thiếu hụt các yếu tố tăng trưởng này, khiến các tế bào ở các bộ phận khác của não bị chết. Cả insulin và IGF I đã giảm đáng kể trong vùng hippocampus phía trước, vỏ não và vùng dưới đồi – tất cả các vùng của não bị ảnh hưởng bởi sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Ở tiểu não, nói chung là không bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer, các nhà khoa học không nhìn thấy cùng một insulin và IGF I.
Càng khẳng định chắc hơn : Bệnh Alzheimer có thể xuất phát từ phản ứng suy giảm của não đối với insulin.
Xuất phát từ nhiều bằng chứng cho thấy bệnh Alzheimer là một bệnh chuyển hóa và những kết quả nghiên cứu về sự thiếu hụt insulin trong cơ thế người đã khiến các nhà nghiên cứu đề cập tới việc có thể phân loại Alzheimer như là bệnh tiểu đường tuýp 3. Tất nhiên, cần nhiều nghiên cứu thực nghiệm nữa mới có thể khẳng định chắc chắn , nhưng nhiều nhận đình rằng chứng bệnh Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác là một hình thức khác của bệnh đái tháo đường.


Bệnh tiểu đường tuýp 3 là gì ?

Alzheimer có thể coi như tiểu đường tuype 3
Alzheimer có thể coi như tiểu đường tuype 3
Bệnh tiểu đường loại 3 xuất hiện khi bộ não không sản xuất đủ insulin. Mức độ tổn thương não phụ thuộc vào việc sản xuất insulin não. Ở trạng thái không có insulin, thì não bị chịu tổn thương nhiều hơn khi ở trạng thái thiếu insulin như tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Trong thực tế, bệnh đái tháo đường 3 chỉ xảy ra ở những người đã mắc một trong hai loại bệnh tiểu đường tuýp 1 hoặc tuýp 2.

Bệnh đái tháo đường 3 cũng có thể gọi là bệnh tiểu đường não. Điều này là do não cần có insulin để hình thành những ký ức mới. Thụ thể trên các dây thần kinh của não giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền thông tạo ra những ký ức mới. Não, hoặc là không sản xuất đủ insulin để hình thành trí nhớ mới hoặc có sự kháng insulin . Nếu không có insulin, những thụ thể insulin chết. Nếu không có những thụ thể insulin, não không có khả năng hình thành những ký ức mới. Trong bệnh tiểu đường tuýp 3, insulin và trí nhớ có mối quan hệ nhân quả với nhau.


Đái tháo đường tuýp 3 biểu hiện như thế nào?



Ngoài những triệu chứng điển hình của bệnh đái tháo đường , rõ rệt là đường máu tăng cao hơn bình thường nên theo dõi lượng đường trong máu với máy đo đường huyết, bệnh nhân có thể gầy sút hoặc không, tiểu đường túyp 3 có biểu hiện lú lẫn, mất trí nhớ.

Từ khóa tìm kiếm :

  • Đái tháo đường tuýp 3 là gì ?
  • Đái tháo đường tuýp 3 biểu hiện như thế nào?
  • Tìm ra đái tháo đường tuýp 3
  • Đái tháo đường tuýp 3 có nguy hiểm không?