Bệnh đái tháo đường có lây không

Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) hiện nay có thể coi là " đại dịch " bởi sự phổ biến của nó trên toàn thế giới cũng như Việt Nam. Sự gia tăng không ngừng của căn bệnh khiến người ta đặt ra câu hỏi rằng : Bệnh đái tháo đường có lây không ? Tại sao nó lại phát triển nhanh vậy ? Hôm nay hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về vấn để này nhé.

Bệnh đái tháo đường có lây không ?


Bệnh đái tháo đường có lây không ? Đây là một cách nhìn nhận sai lầm của nhiều người khi chưa có kiến thức cùng sự hiểu biết cơ bản về căn bệnh tiểu đường.  Chính vì vậy chúng ta cần phải hiểu đúng về bệnh tiểu đường giúp người bệnh kiểm soát được đường huyết và kéo dài tuổi thọ.
Đái tháo đường có lây không
Đái tháo đường có lây không
Quay trở lại câu hỏi ” Bệnh tiểu đường có lây không ?” Câu trả lời chính xác: Bệnh tiểu đường hoàn toàn không lây vì tiểu đường không phải căn bệnh truyền nhiễm. Mà tiểu đường chỉ là một căn bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính glucid, protid và lipid do nguyên nhân thiếu insulin hoặc insulin kém chất lượng, nó được xếp vào nhóm bệnh nội tiết chuyển hóa.

Xem thêm :


Tuy nhiên cũng cần lưu ý về một số bệnh do virus gây nên như: sởi, quai bị…có thể gây tổn thương tụy và làm giảm khả năng sản xuất insulin. Trong bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sản xuất ra đủ insulin hoặc insulin hoạt động kém, hậu quả là cơ thể bị đói dù đường máu tăng rất cao và cũng chính đường máu là thủ phạm gây ra nhiều biến chứng ở người mắc tiểu đường.

Những người béo phì, những người có vòng eo lớn, những người có người thân bị tiểu đường và những người trên 40 tuổi cũng làm tăng nguy mắc bệnh tiểu đường. Phần lớn bệnh nhân thường mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 do béo phì, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng và lối sống ít vận động.

Bệnh tiểu đường đến hiện nay vẫn chưa thể chữa khỏi mà chỉ có cách chung sống hòa bình với căn bệnh. Để điều trị thành công bệnh đái tháo đường, nghĩa là giữ được đường máu ở mức ổn định thì bệnh nhân đái tháo đường hãy thực hiện tốt các biện pháp đơn giản sau đây để có được sức khỏe tốt, theo thống kê có khoảng 85% số người mắc bệnh tiểu đường có thể được chữa trị bằng những bài tập thể dục và cải thiện chế độ ăn uống.

- Duy trì chế độ ăn uống hợp lý: ăn ít mỡ, đặc biệt là các loại mỡ no, ăn nhiều chất xơ và ăn vừa phải các chất carbohydrate. Ngoài ra cũng hạn chế ăn mặn.

- Duy trì chế độ tập thể dục thể thao đều đặn: phải tập ít nhất 20 – 40 phút/ ngày và ít nhất 3 – 4 lần/ tuần tùy theo thể trạng.

- Kiểm tra đường máu thường xuyên, duy trì đường máu trong giới hạn được khuyến cáo.

- Kiểm tra huyết áp và mỡ máu định kỳ, nếu có những biểu hiện bất thường và biểu hiện ra bệnh thì cần đến bác sỹ để có được lời khuyên điều trị một cách khoa học nhất.

- Hạn chế các loại bia, rượu. Nên chỉ uống với số lượng ít, vừa phải. Nếu nghiện rượu năng hãy cai một cách dần dần, từ từ, lưu ý không được dừng một cách đột ngột.

- Tuyệt đối không được hút thuốc lá.

- Kiểm tra bàn chân mỗi ngày, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để có được sự tư vấn kịp thời.

- Đi khám mắt định kỳ.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.

- Luôn có thái độ tích cực, lạc quan với cuộc sống.

Từ khóa tìm kiếm :

  • Bệnh đái tháo đường có lây không?
  • Bệnh tiểu đường có lây không?