Đái tháo đường biến chứng mắt - Võng mạc đái tháo đường

Như chúng ta đã biết bệnh đái tháo đường là một căm bệnh hết sức nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời và có chế độ ăn uống ,ngủ nghỉ và điều trị hợp lý. Bệnh đái tháo đường để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, nó còn là nguyên nhân gây các bệnh tai biến mạch máu lão, tim mạch,…
Võng mạc đái tháo đường
Võng mạc đái tháo đường


Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu xem đái tháo đường biến chứng mắt nó nguy hiểm như thế nào nhé


Theo BS.CK2 Trần Huy Hoàng, Trưởng khoa Dịch kính võng mạc – Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết trên thế giới, 90% những người bị tiểu đường trên 10 năm đều dẫn tới bị võng mạc đái tháo đường; còn riêng ở Việt Nam hiện vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Đầu tiên chúng ta nên đi tìm hiểu xem Cấu tạo của mắt chúng ta như thế nào để biết Đái tháo đường ảnh hưởng đến bộ phận nào của mắt

Cấu tạo của mắt:


- Các phần phụ gồm: Mi mắt, lông mi để bảo vệ mắt; các cơ vận nhãn để đưa mắt nhìn sang trái, sang phải, lên trên và xuống dưới.

- Nhãn cầu: Có hình cầu, 2/3 sau của nhãn cầu gồm có 3 lớp: Lớp củng mạc: Nằm ở ngoài cùng có tác dụng bảo vệ nhãn cầu; Lớp mạch máu: Nằm ở giữa, nuôi dưỡng nhãn cầu; Lớp thần kinh: Nằm ở trong cùng, còn gọi là lớp võng mạc hay đáy mắt, tức là phần mặt sau bên trong của mắt dùng để nhìn thấy mọi vật xung quanh.

Bình thường, võng mạc được nuôi dưỡng chủ yếu bởi động mạch trung tâm võng mạc. Sự nuôi dưỡng này được thực hiện như sau: Động mạch trung tâm võng mạc phân chia thành những động mạch nhỏ, những động mạch nhỏ này lại phân chia thành những động mạch nhỏ hơn nữa, cuối cùng phân chia thành những mao mạch. Tại mao mạch, các chất dinh dưỡng và oxy được thấm qua thành mao mạch một cách chọn lọc để nuôi dưỡng võng mạc. Sau đó, các chất cặn bã được đưa vào hệ thống tĩnh mạch nhỏ rồi đến tĩnh mạch trung tâm võng mạc và dẫn lưu theo hệ tĩnh mạch của cơ thể.

Trong bệnh Võng mạc đái tháo đường, các mao mạch này giãn ra để cho các chất dịch, máu, mỡ… thấm qua thành mao mạch và làm cho võng mạc bị phù nề. Nếu vùng phù nề này ở hoàng điểm sẽ làm cho mắt nhìn mờ. Ngoài ra, bệnh Võng mạc đái tháo đường cũng làm giảm tốc độ hồng cầu, tăng khả năng kết tụ của tiểu cầu, tăng độ quánh của máu… do đó làm cho các mao mạch bị tắc, gây ra thiếu máu võng mạc, võng mạc không được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ sinh ra những mạch máu mới, bất thường còn gọi là tân mạch. Những tân mạch trên có thể vỡ và gây chảy máu trong mắt.

Biểu hiện và diễn biến triệu chứng đái tháo đường biến chứng mắt

Đái tháo đường biến chứng mắt
Đái tháo đường biến chứng mắt

Cũng theo BS.CK2 Trần Huy Hoàng, bệnh Võng mạc đái tháo đường tiến triển qua 2 giai đoạn:

- Giai đoạn sớm: Tùy theo số lượng nhiều hay ít các mạch máu bị giãn ra mà chất dịch, máu, mỡ thoát ra khỏi mạch máu gây phù võng mạc. Tùy mức độ phù võng mạc nặng hay nhẹ và tùy theo có phù ở vùng hoàng điểm hay không mà mắt có biểu hiện bị mờ hay không. Như vậy cần lưu ý là trong giai đoạn này, dù mắt chưa mờ, nhưng bệnh đã có thể gây tổn thương ở võng mạc.

- Giai đoạn muộn: Có những mạch máu mới, bất thường mọc ra trên bề mặt võng mạc (gọi là tân mạch). Chúng rất dễ bị vỡ và có thể gây chảy máu trong mắt và làm cho bệnh nhân bị mờ mắt đột ngột. Chính vì vậy, những người bị bệnh tiểu đường cần đi khám mắt đều đặn.

- Tóm lại, biểu hiện và tiến triển của bệnh sẽ dẫn đến mờ mắt và cuối cùng là mù lòa. Cần lưu ý là đôi khi mắt chưa mờ nhưng đã có tổn thương ở võng mạc, do đó người bệnh đừng chờ đợi mắt mờ mới đi khám mà nên đi khám định kỳ.

Phương pháp điều trị đái tháo đường biến chứng mắt và phòng ngừa bệnh



- Điều trị bằng tia laser: Mục đích là làm chậm lại sự tiến triển của bệnh, giúp cho bệnh nhân giữ được thị lực còn lại lâu hơn. Khi hoàng điểm bị phù, laser được dùng để bịt kín những mạch máu bị dãn ra. Khi có những vùng võng mạc bị thiếu nuôi dưỡng do bị tắt mạch máu, laser được dùng để ngăn ngừa sự mọc ra của những mạch máu bất thường.

- Điều trị bằng thuốc: Thuốc uống nhằm tăng cường oxy đến nuôi dưỡng võng mạc vào tạo thuận lợi cho sự tan máu ở võng mạc hoặc làm giảm phù và ức chế tạo tân mạch.

- Điều trị bằng phẫu thuật: Những mạch máu bất thường ở võng mạc có thể bị vỡ ra gây chảy máu trong mắt hoặc có biến chứng bong võng mạc cần phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Trên đây là biến chứng của bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mắt của chúng ta, nó sẽ làm cho mắt bạn bị mờ dần và có thể dẫn đến mù lòa. Hãy cố gắng tuân thủ chế độ ăn uống , tập luyện của bác sĩ nhé. Hãy đi khám bác sĩ theo định kì để nắm bắt được tình hình sức khỏe và có hướng điều trị sớm bệnh đái tháo đường nhé.

Chúc các bạn luôn sống vui vẻ và mạnh khỏe

Từ khóa tìm kiếm :

  • Đái tháo đường biến chứng mắt
  • Bệnh tiểu đường và biến chứng liên quan đến mắt
  • Đái tháo đường và những biến chứng về mắt