Thời tiết lạnh có ảnh hưởng gì đến bệnh nhân đái tháo đường hay không ?

Thời tiết lạnh có thể làm tăng đường máu, đây chính là nguyên nhân khiến cho nhiều bệnh nhân tiểu đường cảm thấy lo sợ, không biết thời tiết lạnh có ảnh hưởng đến bệnh đái tháo đường hay không? Bài viết này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem " Thời tiết lạnh có ảnh hưởng gì đến bệnh nhân đái tháo đường hay không? "

 Thời tiết lạnh có ảnh hưởng gì đến bệnh nhân đái tháo đường hay không ?
 Thời tiết lạnh có ảnh hưởng gì đến bệnh nhân đái tháo đường hay không ?
Tăng đường máu: thời tiết quá lạnh làm tăng đường máu. Đó là vì quá lạnh có nghĩa là 1 trạng thái stress, và phản ứng của cơ thể đáp ứng lại stress làm tăng đường máu. Bạn cũng cần nhớ rằng không nên ở bên ngoài trời lạnh quá lâu, nhất là khi bạn mắc bệnh tim mạch hoặc thần kinh để tránh tự làm tổn thương thêm.

Đột quỵ: thời tiết lạnh giá làm cho máu cô đặc thêm và có khuynh hướng đông vón. Điều đó giải thích tại sao có nhiều bị đột quỵ trong thời gian thời tiết lạnh giá. Hãy nhớ uống đủ nước ấm.

Sự tê cóng: nhiệt độ thấp cũng làm cho tưới máu xuống chân giảm, thêm nữa sự tê cóng làm mất cảm giác. Cả 2 yếu tố này làm cho bàn chân bệnh nhân tiểu đường rất dễ bị tổn thương dẫn đến vết loét nhiễm khuẩn khó khỏi và trong một số trường hợp phải cắt cụt bàn chân. Do vậy có thể ngừng tập thể dục ngoài trời trong những ngày quá lạnh.

Đo đường máu trong những ngày lạnh giá cũng cần một số lưu ý. Đa số máy đo đường máu hoạt động không tốt khi nhiệt độ quá thấp. Trước khi đo hãy làm ấm máy đo bằng chính nhiệt độ của cơ thể (ủ trong lòng bàn tay). Bàn tay cũng cần được làm ấm và tăng tưới máu bằng cách vận động bàn tay và quay cánh tay rộng nhất có thể nhiều lần.

Hạ đường huyết: có thể khó phân biệt với triệu chứng hạ đường huyết vẫn thường quan sát thấy mọi khi như vã mồ hôi, mệt nhọc, run, rối loạn ý thức...Nếu như máy đo đường máu không hoạt động được, nếu như bạn phân vân liệu có bị hạ đường huyết với các trạng thái khác?: tốt nhất hãy xử lý như là đang bị hạ đường máu vì nếu sau đó đường máu có tăng cao vẫn dễ điều trị hơn là để hạ đường huyết tiến triển đến mức nặng.

Một số điều mà bệnh nhân đái tháo đường cần lưu ý trong mùa lạnh đó là luôn phải mặc ấm , giữ ấm, đi ra ngoài thì nên có miếng dán nhiệt để giúp cơ thể chống lạnh tốt hơ, nên ăn đồ ăn chín nóng , tránh ăn thức ăn đã nguội và lạnh. Nhớ uống thuốc đúng giờ và đừng thức khuya nhé.
Chúc các bạn mau khỏe

Từ Khóa :  
  • Thời tiết lạnh có ảnh hưởng gì đến bệnh nhân đái tháo đường hay không ?
  • Thời tiết lạnh có ảnh hưởng gì đến bệnh nhân tiểu đường hay không ?
  •  Thời tiết lạnh có ảnh hưởng nguy hiểm gì đến bệnh nhân đái tháo đường hay không ?