Bệnh đái tháo đường và xơ gan

Đái tháo đường là nguyên nhân gây nên các vấn đề về gan như ung thư gan, xơ gan,…Bệnh ít có biểu hiện bên ngoài nên khó phát hiện, gây khó khăn cho quá trình điều trị, bệnh thường được phát hiện khi đã ở gia đoạn muộn với những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Xem thêm :

Mối quan hệ giữa xơ gan và đái tháo đường

Những bệnh nhân đái tháo đường mà không rõ yếu tố nguy cơ, cũng như tăng đường huyết mới xuất hiện thì rất có thể thủ phạm là do gan. Đái tháo đường do gan và đái tháo đường type 2 hiện nay vẫn chưa có xét nghiệm mang tính quyết định để phân biệt 2 loại này. Cũng như, đái tháo đường do gan không được công nhận là một dạng đặc biệt của đái tháo đường type 2. Do đó, bệnh nhân đái tháo đường do gan hay do bất kỳ nguyên nhân nào cần phải điều chỉnh đường huyết thật tốt, luôn luôn giữ ở mức cân bằng.
xo gan Đái tháo đường nỗi lo của những bệnh nhân bị xơ gan
Điều trị đường huyết ở người đái tháo đường do xơ gan không hề đơn giản, cần được xem xét trên từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày luôn là phương pháp an toàn áp dụng cho tất cả những người bị tăng đường huyết. Thử đường huyết trước và sau bữa ăn, sau mỗi lần luyện tập để có được những đánh giá khách quan.
Những người bị xơ gan ăn uống kém có thể bị suy dinh dưỡng, dẫn đến đạm máu thấp gây khó khăn cho việc điều trị và ảnh hưởng đến mức độ của bệnh xơ gan. Thuốc hạ đường huyết uống đều có thể tác động nhẹ đến gan.
Bệnh đái tháo đường và xơ gan
Bệnh đái tháo đường và xơ gan
Đối với người bệnh xơ gan, mà chức năng gan suy giảm, chỉ cần một tác động nhẹ có hại cho gan cũng có thể trở nên nguy hiểm. Ngược lại, rối loạn chức năng gan thường dẫn đến đáp ứng quá mức đối với liều điều trị thông thường, làm tăng tác dụng phụ với thuốc chuyển hóa qua gan. Bệnh nhân bị xơ gan thường được bác sĩ dùng insulin ổn định đường huyết, khi đó cần chú ý đến nguy cơ hạ đường huyết. Máy đo đường huyết giúp bệnh nhân đái tháo đường hiểm soát đường huyết tốt hơn, hạn chế tình trạng xơ gan song song cùng đái tháo đường.
Nên thường xuyên đo đường huyết
Nên thường xuyên đo đường huyết
Bệnh đái tháo đường đi kèm với xơ gan kéo ngắn thời gian sống trung bình so với xơ gan mà không đái tháo đường. Nguyên nhân cái chết thường do những biến chứng của bệnh xơ gan hơn là do biến chứng của đái tháo đường. Đường huyết tăng khiến cho mức độ suy gan thêm nặng hơn, rất dễ bị nhiễm trùng.
Từ khóa tìm kiếm :

  • dai thao duong o benh nhan xo gan
  • benh tieu duong cong voi xo gan
  • xo gan co lam tang duong mau
  • suy gan dan toi duong huyet
  • xơ gan kéo dài có gây đái tháo đương ko
  • dai thao duong va gan
  • đái tháo đường trên bệnh nhân xơ gan
  • xơ gan và tiểu đường
  • đái tháo đường do gan
  • vi sao trong benh xo gan bi dai thao duong